วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 14 วันที่ 15 เมษายน 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บันทึกอุทินครั้งที่ 14
วันพุธ ที่  15 เมษายน พ.ศ.2563
เวลาเรียน 8.30 น. - 12.30 น.




การเรียนการสอนในวันนี้

อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาของเรื่องการเขียนแผนการสอนต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยครั้งนี้เป็นกลุ่มของฉันอาจารย์ก็ได้อธิบายของในแต่ละวัน 



อาจาร์ยได้บอกว่า ขั้นนำต้องทำอย่างไร โดยแผนการสอนของฉันไก้ลงมือปฏิบัติจริงๆ

โดยการทำน้ำส้มคั้น อาจาร์ยก็ได้แนะนำว่า ขอที่จะนำมาทำถ้ามีของจริงมาให้ได้ดูจะดีมาก และสิ่งต้องทำ เราไม่จำเป็นต้องเตรียมหรือหาของมาด้วยตัวเองทั้ง 

สามารถที่จะบอกผู้ปกครองเด็กให้ช่วยเตรียมมาด้วยก็ได้ คนอย่างก็ยังดี 

หลังจากนั้นอาจารย์ก็บอกอีกว่า วิธีทำควรไปอยู่ตรงไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด 

และนอกจากนี้อาจารย์ได้สอนเพิ่มเกี่ยวกับเรื่อง ทคนิคในการสอนที่ดีแล้วต้องมีเนื้อหาให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย อีกด้วย

ไม่เพียงเเต่เเค่เทคนิคอย่างเราต้องสามารถสอนให้ได้ครวบคุมทั้ง  6 กิจกรรมหลักอีกด้วย การทำผังงานที่ต้องเขียนในแผนการสอนก็สำคัญอย่างจะเป็นสิ่งที่ทำให้อ่านเเล้วเข้าใจได้ง่าย

6 กิจกรรมหลัง มีดังนี้คือ 

1. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 2. กิจกรรมเคลื่อนไหว 3. กิจกรรมเสรี  4. กิจกรรมกลางแจ้ง  5. กิจกรรมเกมการศึกษา  6. กิจกรรมกลางแจ้งใน


คำศัพท์
1.Connect  การเชื่อมต่อ
2.Associate  เชื่อมโยง
3.change  เปลี่ยนแปลง
4.Activity กิจกรรม
5.Parent  ผู้ปกครอง

การประเมิน


1ประเมินอาจารย์ ⇝ อาจารย์ได้ให้คำเเนะนำในการจัดทำแผนการสอนเเละยังรวมถึงการสอนให้้แผนการสอนมีความสอดคล้องกันได้กับ6 กิจกรรมอีกด้วย มีโอกาสให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิดและแสดความคิดเห็นเพิ่มลงในแผนการสอนด้วย
 

2.ประเมินตนเอง ⇝ ฉันตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ เพื่อที่จะสามารถนำคำแนะนำไปรับใช้ได้


3.ประเมินเพื่อน ⇝ เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์เเนะนำและบอก เพื่อนๆร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากที่อาจารย์ได้ถามและให้วิเคราะห์ 





ครั้งที่ 15 วันที่ 22 เมษายน 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บันทึกอุทินครั้งที่ 15
วันพุธ ที่  22 เมษายน พ.ศ.2563
เวลาเรียน 8.30 น. - 12.30 น.




การเรียนการสอนในวันนี้


อาจารย์ยังคงพูดถึงแผนการสอนนแะลได้ให้คำแนะนำการเขียนแผนให้ถูกต้องในสมบูรณ์ทุกกลุ่ม
และอาจาร์ยก็ได้ให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์ดังนี้ 

1.แก้ว2ใบ  2.ปากกา3แท่ง  3.ดินสอ4แท่ง   4.สีเมจิก2แท่ง
5.กระดาษA4 2แผ่น    6.เทปกาว    7.ตะเกียบหรือไม้เสียบลูกชิ้น 1อัน


(ถ้าไม่ของชิ้นในชิ้นหนึ่งสามารถใช้เครื่องเขียนอย่างอื่นแทนได้)
ตามนี้ 

↓↓↓↓

งานที่ได้รับมอบหมาย

หลังจากนั้นอาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาอัดคลิปสาธิตการสอนในหมวดของ อุปกรณ์เครื่องเขียน 

โดยยึดจากแผนการจัดประสบการณ์ในวันจันทร์ของแต่ละกลุ่มโดยใช้อุปกรณ์เครื่องเขียนที่อาจารย์กำหนดให้


สามารถเข้าไปดูได้ในนี้ 
⇓     ⇓     ⇓     ⇓     ⇓


คำศัพท์

1.Learn เรียน
2. Study การสอน
3. Accessories  อุปกรณ์หรือของตกแต่ง
4. Implementation การดำเนินงาน
5. Teach การสอน

การประเมิน

1ประเมินอาจารย์ ⇝ อาจารย์ได้ให้คำเเนะนำในการจัดทำแผนการสอนเเละยังรวมถึงมีโอกาสให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิดและแสดความคิดเห็นเพิ่มลงในแผนการสอนด้วย
 

2.ประเมินตนเอง ⇝ ฉันตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ เพื่อที่จะสามารถนำคำแนะนำไปรับใช้ได้


3.ประเมินเพื่อน ⇝ เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์เเนะนำและบอก เพื่อนๆร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากที่อาจารย์ได้ถามและให้วิเคราะห์ 











วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 13 วันที่ 8 เมษายน 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บันทึกอุทินครั้งที่ 13
วันพุธ ที่ 8 เมษายน  พ.ศ.2563
เวลาเรียน 8.30 น. - 12.30 น.



การเรียนการสอนในวันนี้

ในสัปดาห์นี้เป็นตรวจการเขียนแปนแล้วอธิบายอผนของแต่ละกลุ่มโดยที่อาจารย์เปิดแผนการสอนของแต่ละกลุ่มที่ส่งในเฟสตามลำดับ เพื่อนำมาใช้เป็นตัวอย่างในที่แก้แผนของกลุ่มนั้นๆว่าจะต้องปรับแก้อะไรบ้าง 

นี่คือตัวอย่างแผนการสอนเพื่อนที่อาจารย์ยก ตย.


 ในแผนการสอนบางส่วนที่ส่งไปอาจจะมีผิดไปบ้างเเต่อาจารย์ก็ช่วยดูและให้คำแนะนำในการที่จะแก้ไข

การเขียนแผนไม่จำเป็นต้องนำเนื้อหาที่ได้มาใส่ทั้งหมดแต่การใส่เนื้อหาต้องสามารเข้าใจง่าย ชัดเจน เพื่อที่จะให้ไม่ยุ่งยากต่อการจะนำไปสอน

เเต่ละแผนการสอนอาจจะเพิ่มเทรนิคต่างๆลงไปในเเต่ละเเผนเช่น นิทาน เพลง คำคล้องจองหรืออื่นๆ เพื่อนในเด็กได้เตรียมพร้อมต่อการเริ่มเรียน



คำศัพท์

1. Process กระบวนการ 
2. Rhyme   คำคล้องจอง
3. Chance โอกาส
4. Implementation การดำเนินงาน
5. Teach การสอน

การประเมิน


1. ประเมินอาจารย์ ⇝ อาจารย์ได้ให้คำเเนะนำในการจัดทำแผนการสอนเเละยังรวมถึงมีโอกาสให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิดและแสดความคิดเห็นเพิ่มลงในแผนการสอนด้วย
 

2.ประเมินตนเอง ⇝ ฉันตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ เพื่อที่จะสามารถนำคำแนะนำไปรับใช้ได้


3.ประเมินเพื่อน ⇝ เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์เเนะนำและบอก เพื่อนๆร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากที่อาจารย์ได้ถามและให้วิเคราะห์ 




ครั้งที่ 12 วันที่ 1 เมษายน 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บันทึกอุทินครั้งที่ 12
วันพุธ ที่ 1 เมษายน  พ.ศ.2563
เวลาเรียน 8.30 น. - 12.30 น.




การเรียนการสอนในวันนี้

คือ การจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ สามารถที่จะนำไปใช้ในการเป็นเครื่องมือในการเรียรู้

 เนื้อหาที่เกี่ยวเทคนิคในการเรียนการสอนในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ โดยจะมี 
เพลง  คำคล้องจอง  นิทาน ปริศนาคำทาย เกม รวมทั้งยังมีบทบาทสมมติ และอื่นๆอีกมามายเข้ามารวมอยู่ด้วย 

เพื่อให้เด็กสามารถเกิดการเรียนรู้จากกิจกรรมที่ดำเนินก่อนการจะเข้าสู่บทเรียน

โดยทั้งนี้ เพลง เกม นิทาน หรือกิจกรรมต่างๆจะส่งเสริมให้เด็กได้ดังนี้   


เพลง → จะสามารถนำไปใช้ในขั้นนำได้ เพื่อนให้สอดคล้องและความน่าตื่นเต้นของเนื้อที่จะใส่ลงไปเพลงอีกทั้งยังสามารถทำให้เด็กสงบ และพร้อมกับการเรียนการสอนได้


 เกม   → จะสามารถนำไปจัดในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และเสริมประสบการณ์เด็กในด้านต่างๆได้อีกด้วย



งานที่ได้รับมอบหมาย

ให้แก้แผนการสอนเดิมเพื่อให้เนื้อหาการสอนทั้ง 7วันสามารถที่จะต่อยอดและคล้องจองกันให้มาที่สุด


คำศัพท์
1. Game เกม
2. Rhyme   คำคล้องจอง
3. Story นิทาน หรือเรื่องราว
4. 
Puzzle   ปริศนาคำทาย

5. Activity กิจกรรม 


การประเมิน


1. ประเมินอาจารย์ ⇝ อาจารย์ได้ให้คำเเนะนำในการเขียนแผนการสอนเเละยังสอนถึงเทคนิกการนำไปใช้สอนจริงๆด้วยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง รวมถึงมีโอกาสให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิดและแสดความคิดเห็น
 

2.ประเมินตนเอง ⇝ ฉันตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ เพื่อที่จะสามารถนำคำแนะนำไปรับใช้ได้



3.ประเมินเพื่อน ⇝ เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์เเนะนำและบอก เพื่อนๆร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากที่อาจารย์ได้ถามและให้วิเคราะห์



ครั้งที่ 11 วันที่ 25 มีนาคม 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บันทึกอุทินครั้งที่ 11
วันพุธ ที่ 25 มีนาคม  พ.ศ.2563
เวลาเรียน 8.30 น. - 12.30 น.




การเรียนการสอนในวันนี้

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่2แล้วของการเรียนการสอนแแบบออนไลน์ โดยอาจาร์ยมีการให้ตอบถามก่อนสอนด้วยและให้เวลาในการเขีย 10 นาทีเเละส่งเข้ามาในไลน์กลุ่ม 


หลังจากนั้นอาจารย์เริ่มสอน สัปดาห์เป็นการสอนเกี่ยวกับเรื่อง หน่วยการเรียนรู้ สาระที่ควรรู้ และประสบการณ์สำคัญ

นอกจากนั้นเเล้วกิจกรรมส่งเสริมในการจัดประสบการณ์ก็สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก การส่งเสริมเด็กปฐมวัยนั้นต้องส่งเสริมให้ถูกตามสาระและมาตรฐานที่วางไว้ด้วย 

วและสัปดาห์นี้อาจารย์ก็ให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานที่สั่งให้ไปทำ โดยพูดถึงแนวทางการเขียนแผนของแต่ละวันตั้งแต่วันจันทร์ - วันศุกร์  และให้นำเอาสิ่งที่อาจารย์เเนะนำไปปรับปุงและเตรียมนำเสนออีกครั้งด้วย 



คำศัพท์

1. Recommend    แนะนำ
2. Rhyme   คำคล้องจอง
3. Collaborate  ร่วมมือ
4. 
Puzzle   ปริศนาคำทาย

5. Process กระบวนการ


การประเมิน


1. ประเมินอาจารย์ ⇝ อาจารย์ได้ให้คำเเนะนำในการจัดทำแผนการสอนเเละยังรวมถึงมีโอกาสให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิดและแสดความคิดเห็น
 

2.ประเมินตนเอง ⇝ ฉันตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ เพื่อที่จะสามารถนำคำแนะนำไปรับใช้ได้


3.ประเมินเพื่อน ⇝ เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์เเนะนำและบอก เพื่อนๆร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากที่อาจารย์ได้ถามและให้วิเคราะห์

วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 10 วันที่ 18 มีนาคม 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บันทึกอุทินครั้งที่ 10
วันพุธ ที่ 18 มีนาคม  พ.ศ.2563
เวลาเรียน 8.30 น. - 12.30 น.




การเรียนการสอนในวันนี้

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเรียนการสอนแแบบออนไลน์ โดยอาจาร์ยมีการให้ตอบถามก่อนสอนด้วยและให้เวลาในการเขีย 10 นาทีเเละส่งเข้ามาในไลน์กลุ่ม 



หลังจากนั้นอาจารย์เริ่มสอน สัปดาห์เป็นการสอนเกี่ยวกับเรื่อง หน่วยการเรียนรู้ สาระที่ควรรู้ และประสบการณ์สำคัญ 

โดยหน่วยการเรียนรู้ หมายถึง การวางแผนและออกแบบไว้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามเป้าหมาย 

นอกจากนี้ 

หน่วยการเรียนรู้ยังหมายถึง หน่วยการเรียนการสอนจะต้องประกอบด้วยเนื้อหาวิชาจำนวนหนึ่งที่ถูกคัดเลือกมาภายใต้หัวข้อหนึ่งและมีจุดประสงค์ร่วมกันอย่างหนึ่งจะต้องใช้กิจกรรมและประสบการณ์หลายอย่างในการที่จะให้ผู้เรียนได้เรียนรู้

สาระที่ควรรู้ มีทั้ง 4 สาระคือ 

↪  ตัวฉัน 
 บุคคลและสถานที่
↪ ธรรมชาติรอบตัว
  สิ่งต่างๆรอบตัว

ถ้าเนื้อหาที่เยอะ จะใช้เนื้อหาให้เป็นทุ่นรอยเพื่อให้เด็กได้มีประสบการณ์ที่สำคัญ ดดยประสบการณ์สำคัญมี 4 ด้าน คือ

↪  ด้านร่างกาย
 ด้านอารมณ์-จิตใจ
↪  ด้านสังคม
   ด้านสติปัญญา

หลังจากที่ได้เรียนเกี่ยวกับหน่วยการเรียนเเล้วอาจารย์ก็ได้อธิบายและยกตัวอย่างสั้นๆให้ได้ดูและเห็นภาพกัน 

และก็ให้ส่งคลิปนำเสนอต่างๆที่เเต่ละคนได้รับมอบหมาย โดยของฉันสัปดาห์นี้ฉันเป็นคนที่ต้องนำเสนอ 
หัวข้อที่ได้คือ สรุปวิจัย ดังคลิปนี้ 

⇊⇊⇊⇊



คำศัพท์

1. Nature  ธรรมชาติ
2. Teaching  media    สื่อการสอน
3. Important  สำคัญ
4. Mind  จิตใจ

5. Social สังคม


การประเมิน


1. ประเมินอาจารย์ ⇝ อาจารย์ได้อธิบายถึงเนื้อหารวมทั้งอธิบายถึงหน่วยการเรียนที่จะนำมาสอนเด็กในแต่วันได้เข้าใจง่ายและก็อธิบายถึงวิธีการเขียนผนเเละยังรวมถึงมีโอกาสให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิดและแสดความคิดเห็น
 

2.ประเมินตนเอง ⇝ ฉันตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ เพื่อที่จะสามารถนำเนื้อหาหรือความรู้ไปต่อยอดเพิ่มได้ 


3.ประเมินเพื่อน ⇝ เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและตั้งใจแสดงความคิดเห็นจากที่อาจารย์ได้ถามและให้วิเคราะห์





























วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 9 วันที่ 11 มีนาคม 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บันทึกอุทินครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 11 มีนาคม  พ.ศ.2563
เวลาเรียน 8.30 น. - 12.30 น.




การเรียนการสอนในวันนี้

อาจารย์ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับ 
เรื่อง การทำงานของสมองที่เป็นสาเหตุให้เพียเจท์คิดทฤษฎีสติปัญญาขึ้นมาเพื่อศึกษาเด็กปฐมวัย

และ
  
วิธีการเล่น คือวิธีการสอน และเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดสำหรับเด็กปฐมวัยเพราะเด็กจะได้ลงมือกระทำด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น การสัมผัส  


งานที่ได้รับมอบหมาย

 งานที่อาจารย์สั่งคือให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อช่วยกันทำสื่อการสอนตามหน่วยที่จะทำและแนวทางการสอนเด็กปฐมวัยทั้ง 5 วัน ต่อ 1 เรื่อง โดยจะทำเรื่องใด เกี่ยวกับหน่วยไหนก็ได้ แล้วแบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่มว่าใครจะเลือกทำวันไหนใน 5 วัน 


คำศัพท์

1. Theory     ทฤษฎี
2. Teaching  media    สื่อการสอน
3. Touch       การสัมผัส
4. Group กลุ่ม 

5. Suppose การคาดคะเน



การประเมิน


1. ประเมินอาจารย์ ⇝ อาจารย์ได้อธิบายถึงเนื้อหารวมทั้งอธิบายถึงสิ่งที่จะนำมาสอนเด็กให้เด็กได้เข้าใจง่ายหรือการทำสื่อต่างๆเเละยังรวมถึงมีโอกาสให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิดและแสดความคิดเห็น
 

2.ประเมินตนเอง ⇝ ฉันตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ เพื่อที่จะสามารถนำเนื้อหาหรือความรู้ไปต่อยอดเพิ่มได้ 


3.ประเมินเพื่อน ⇝ เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและตั้งใจแสดงความคิดเห็นจากที่อาจารย์ได้ถามและให้วิเคราะห์ 












ครั้งที่ 8 วันที่ 4 มีนาคม 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บันทึกอุทินครั้งที่ 8
วันพุธ ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 8.30 น. - 12.30 น.





วันนี้ได้ไปช่วยจัดงานมอบประกาศนียบัตรบัณฑิตน้อย ที่มูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคลเสือใหญ่
ทำให้ได้ประสบการณ์ที่ดีมากๆต่อตนเอง  และยังสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตข้างหน้าได้อีกด้วย












ครั้งที่ 6 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บันทึกอุทินครั้งที่ 6
วันพุธ ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เวลาเรียน 8.30 น. - 12.30 น.





การเรียนการสอนในวันนี้

อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ สาระและมาตรฐานการเรียนรู้  โดยอยู่ในกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ และสาระคณิตศาสตร์มีทั้งหมด 6 สาระ ดังนี้ 
⇓ ⇓ ⇓
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ  

สาระที่ 2 การวัด

สาระที่ 3 เรขาคณิต

สาระที่ 4 พีชคณิต

สาระที่ 5 การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น


สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์



นอกจากจะเรียนเรื่องสาระเเล้วอาจารย์ยังมีกิจกรรมให้ได้เล่นเเละเพื่อประยุกต์ให้เข้ากับทั้ง6 สาระข้างต้นอีกด้วย 

เช่น   อาจารย์ได้ให้คาดคะเนลูกอมในโหลแก้วว่ามีกี่เม็ด นักศึกษาทุกๆคนต่างคาดคะเนกันมาหลากหลายคำตอน จากนั้นมาอาจารย์ได้เฉลยโดยที่นำลูกอมออกมานับทีละเม็ดให้นักศึกษาดูว่าลูกอมมีทั้งหมดกี่เม็ดพร้อมกับเวลานับตอนวางให้วางลูกอมเรียงกันไปเรื่อยๆเพื่อที่จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีทั้งหมดกี่เม็ด กิจกรรมนี้จัดอยู่ใน ↦ สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ 

เช่น   หลังจากกิจกรรมเเรกผ่านไปต่อมาอาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มกัน 6-7 คน แล้วให้หยิบของที่มีอยู่มาคนละ 1 ชิ้น แล้วใช้เกณฑ์วัดให้ได้ 5 เกณฑ์ ที่ต้องเเตกต่างกัน อย่าง สี ลักษณะ ความยาว หรือรูปลักษณ์ กิจกรรมนี้จัดอยู่ใน ↦ สาระที่ 5 การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 

     สิ่งของที่มีลักษณะแตกต่างกัน ซึ่งของชิ้นเดียวไม่ได้แปลว่าจะต้องอยู่กับอีกชิ้นในกลุ่มเดียวกันตลอดไป หากเป็นกฎเกณฑ์ ก็อาจจะสลับกลุ่มกัน


กิจกรรมในห้องเรียน 

↪ คาดคะเนลูกอมในโหลแก้วว่ามีกี่เม็ด

↪ แบ่งกลุ่มกัน 6-7 คน แล้วให้หยิบของที่มีอยู่มาคนละ 1 ชิ้น 

 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 

1. Geometry      เรขาคณิต
2.Quantity        ปริมาณ
3. sequence   ลำดับ , อนุกรม
4. 
Educational games เกมการศึกษา

5. Suppose การคาดคะเน


การประเมิน


1. ประเมินอาจารย์ ⇝ อาจารย์ได้อธิบายถึงเนื้อหารวมทั้งอธิบายถึงการเรียนรู้ต่างๆโดยที่ สิ่งของสิ่งหนึ่งก็สามารถที่จะนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้เเละยังรวมถึงมีโอกาสให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิดและแสดความคิดเห็น
 
2.ประเมินตนเอง ⇝ ฉันตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ เพื่อที่จะสามารถนำเนื้อหาหรือความรู้ไปต่อยอดเพิ่มได้ เเละได้รวมกิจกรรมที่เกิดขึ้นในห้องเรียยนอีกด้วย 

3.ประเมินเพื่อน ⇝ เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและตั้งใจแสดงความคิดเห็นจากที่อาจารย์ได้ถามและให้วิเคราะห์ เเละยังได้ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมที่อาจารย์ได้จัดให้ด้วยย