วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 5 วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บันทึกอุทินครั้งที่ 5
วันพุธ ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เวลาเรียน 8.30 น. - 12.30 น.





การเรียนการสอนในวันนี้


      ก่อนที่จะเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ได้ให้วิเคราะห์เกี่ยวกับลูกอม1เม็ด และลูกอมที่อยู่ในกระปุก 

 โดยที่จะให้มีการสื่อถึงคณิตศาสตร์ในเรื่องใดได้บ้าง แล้วเราจะสอนเด็กปฐมวัยเกี่ยวกับลูกอมในเรื่องใดได้บ้าง 

หลังจากที่ได้วิเคราะห์ทำให้รู้ว่าเรื่องนี้สามารถทำให้เด็กได้รู้ถึงขนาดของลูกอมและปริมาณของกระปุกใส่ได้นับจำนวนลูกอมในกระปุ๊กโดยมีการเพิ่มขึ้นที่ละ 1 และสามารถนำเลขไปวางประกอบเพื่อให้เด็กได้รู้จักเลขอารบิกอีกด้วย

   หลังจากที่วิเคราะห์ลูกอม อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเกมการศึกษา ซึ่งมี 9 ประเภท ดังนี้

1.จับคู่
2.ต่อภาพให้สมบูรณ์
3.ภาพต่อไป
4.ลำดับเหตุการณ์
5.การจัดหมวดหมู่
6.ล็อตโต้ หรือการสังเกตรายละเอียดของภาพ
7.ความสัมพันธ์ของแกน
8.พื้นฐานการบวก
9.สัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด หรือเรียกว่า อนุกรม



กิจกรรมในห้องเรียน 

วิเคราะห์เกี่ยวกับลูกอม1เม็ดและลูกอมที่อยู่ในกระปุก โดยวิธีการคาดคะเน

 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 

1. Game เกมส์
2.Suppose การคาดคะเน
3. sequence   ลำดับ , อนุกรม
4. 
Educational games เกมการศึกษา
5. Relation ความสัมพันธ์

การประเมิน

1. ประเมินอาจารย์ ⇝ อาจารย์ได้อธิบายถึงเนื้อหารวมทั้งอธิบายถึงการเรียนรู้ต่างๆโดยที่ สิ่งของสิ่งหนึ่งก็สามารถที่จะนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้เเละยังรวมถึงมีโอกาสให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิดและแสดความคิดเห็น
 
2.ประเมินตนเอง ⇝ ฉันตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ เพื่อที่จะสามารถนำเนื้อหาหรือความรู้ไปต่อยอดเพิ่มได้ 

3.ประเมินเพื่อน ⇝ เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและตั้งใจแสดงความคิดเห็นจากที่อาจารย์ได้ถามและให้วิเคราะห์








วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 4 วันที่ 29 มกราคม 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วันพุธ ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 8.30 น. - 12.30 น.




การเรียนการสอนในวันนี้


 นิยามของการเกิดการเรียนรู้ คือ  การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

 พัฒนาการ คือ ↦ ความสามารถของเด็กๆแต่ละช่วงอายุ
       
 ลักษณะของพัฒนาการ คือ  เด็กมีพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องแบบขั้นบรรได

เด็กในช่วงอายุ 0 - 1 ปี ↦ อยู่ในขั้นประสาทรับรู้ ของเล่นที่เหมาะสม 

เด็กในช่วงอายุ 2 - 4 ปี  จะอยู่ในขั้นอนุรักษ์เป็นช่วงวัยที่พูดตามที่ตนมองเห็น พูดอย่างไม่มีเหตุผล ควรจัดประสบการณ์แบบที่เด็กสามารถจับต้องได้ ให้เห็นเป็นรูปธรรมไปเป็นนามธรรม
       
     
วิธีการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ คือ ↦  การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุและให้เด็กได้มีโอกาสที่จะตัดสินใจด้วยตนเองอย่างสนุกสนาน ดังนั้นแล้วจึงควรจัดประสบการณ์ผ่านการเล่น

เทคนิคการจัดประสบการณ์  เพลง นิทาน เพลง เกมส์

กิจกรรมในห้องเรียน 

     อาจารย์ให้คิดกิจกรรมที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยใช้เพียงแค่กระดาษ A4 จำนวน 1 แผ่นในการทำ



และ ยังให้นักศึกษาได้ช่วยกันแต่งเพลงที่เกี่ยวกับทิศทางและการนับเลข


 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 

1. Activity  กิจกกรม
2. Learning  การเรียนรู้
3. Experience  ประสบการณ์ 
4. Process กระบวนการ
5. Behavior พฤติกรรม

การประเมิน

1. ประเมินอาจารย์ ⇝ อาจารย์ได้อธิบายถึงเนื้อเกี่ยวกับเด็กในแต่ละช่วงอายุ พัฒนาการ  ลักษณะการเปลี่ยนแปลงของเด็ก ปละยังบอกถึงการจัดประการณ์อีกด้วย นอกจากนี้ยัง รวมถึงมีโอกาสให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิดและแสดความคิดเห็น
 
2.ประเมินตนเอง ⇝ ฉันตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ เพื่อที่จะสามารถนำเนื้อหาหรือความรู้ไปต่อยอดเพิ่มได้ 

3.ประเมินเพื่อน ⇝ เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและตั้งใจแสดงความคิดเห็นจากที่อาจารย์ได้ถามและให้วิเคราะห์ แต่วันนี้ห้องแอร์เย็นมากๆๆเลย บรรยากาศโอเคมาก