บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วันพุธ ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 8.30 น. - 12.30 น.
3. Experience ประสบการณ์
4. Process กระบวนการ
5. Behavior พฤติกรรม
การประเมิน
การเรียนการสอนในวันนี้
นิยามของการเกิดการเรียนรู้ คือ ↦ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
พัฒนาการ คือ ↦ ความสามารถของเด็กๆแต่ละช่วงอายุ
ลักษณะของพัฒนาการ คือ ↦ เด็กมีพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องแบบขั้นบรรได
เด็กในช่วงอายุ 0 - 1 ปี ↦ อยู่ในขั้นประสาทรับรู้ ของเล่นที่เหมาะสม
เด็กในช่วงอายุ 2 - 4 ปี ↦ จะอยู่ในขั้นอนุรักษ์เป็นช่วงวัยที่พูดตามที่ตนมองเห็น พูดอย่างไม่มีเหตุผล ควรจัดประสบการณ์แบบที่เด็กสามารถจับต้องได้ ให้เห็นเป็นรูปธรรมไปเป็นนามธรรม
วิธีการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ คือ ↦ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุและให้เด็กได้มีโอกาสที่จะตัดสินใจด้วยตนเองอย่างสนุกสนาน ดังนั้นแล้วจึงควรจัดประสบการณ์ผ่านการเล่น
เทคนิคการจัดประสบการณ์ ↦ เพลง นิทาน เพลง เกมส์
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ให้คิดกิจกรรมที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยใช้เพียงแค่กระดาษ A4 จำนวน 1 แผ่นในการทำ
และ ยังให้นักศึกษาได้ช่วยกันแต่งเพลงที่เกี่ยวกับทิศทางและการนับเลข
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Activity กิจกกรม
2. Learning การเรียนรู้3. Experience ประสบการณ์
4. Process กระบวนการ
5. Behavior พฤติกรรม
การประเมิน
1. ประเมินอาจารย์ ⇝ อาจารย์ได้อธิบายถึงเนื้อเกี่ยวกับเด็กในแต่ละช่วงอายุ พัฒนาการ ลักษณะการเปลี่ยนแปลงของเด็ก ปละยังบอกถึงการจัดประการณ์อีกด้วย นอกจากนี้ยัง รวมถึงมีโอกาสให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิดและแสดความคิดเห็น
2.ประเมินตนเอง ⇝ ฉันตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ เพื่อที่จะสามารถนำเนื้อหาหรือความรู้ไปต่อยอดเพิ่มได้
3.ประเมินเพื่อน ⇝ เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและตั้งใจแสดงความคิดเห็นจากที่อาจารย์ได้ถามและให้วิเคราะห์ แต่วันนี้ห้องแอร์เย็นมากๆๆเลย บรรยากาศโอเคมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น